Stories

Amor Fati – Hãy yêu lấy số mệnh của bạn

Hôm trước có người hỏi mình về tên blog cá nhân rằng, Amor Fati là gì và tại sao lại là Amor Fati?

Chợt nhớ là mình chưa từng lý giải tại sao lại đặt tên blog lẫn fanpage như thế, vì nghĩ nó không quan trọng lắm. Mà thật ra bài viết này cũng không phải để lý giải gì, chỉ là một chia sẻ gửi đến những ai chưa biết hoặc chưa thật sự hiểu ý nghĩa của Amor Fati thì cùng mình hiểu hơn nhé!

Mình biết tới Amor Fati lần đầu tiên vào 3 năm trước, trong khi đọc Trưởng Thành Sau Ngàn Lần Tranh Đấu của giáo sư Rando Kim. Amor Fati là một câu tiếng La-tin, nghĩa là “Hãy yêu lấy số mệnh của bạn”

Năm 2017, sau 1 năm sống ở Sài Gòn – nơi mình từng muốn rời nhà thật nhanh để đến được. Mình liên tục bị cuộc sống đè bẹp. Từ chuyện kết nối với gia đình, mâu thuẫn khi ở trọ, giằng co giữa những lựa chọn, tìm cách làm hài lòng người khác đến rớt chuyên ngành, thất vọng về bản thân, lo sợ đủ điều,…

Hồi đó, mỗi ngày mình đều đi ngoài đường từ sáng sớm đến tối muộn, để thấy mình bận rộn, để bớt nghĩ ngợi linh tinh lại, nhưng tối nào về muộn, 1 mình đi trên đường, mình thường ngửa mặt lên trời…khóc. Tự hỏi sao TẠI SAO những chuyện như thế lại đến với mình? TẠI SAO mình cố gắng nhưng không được đền đáp? TẠI SAO con người ta sống kỳ cục thế? TẠI SAO cuộc sống lại không công bằng như thế? Hàng trăm câu hỏi TẠI SAO được đặt ra. Nhưng KHÔNG có câu trả lời! Ai biết mà trả lời?

Cho đến khi đọc được câu chuyện về Amor Fati, bài viết như một cái tát vào mặt mình thời điểm đó. Giáo sư Rando Kim đã viết thế này:

” Thực ra, mỗi chúng ta đều mang một nỗi đau đớn nặng nề mà dù có vùng vẫy cách nào cũng không thể hóa giải nổi. Khi nhìn cái bóng đen thẫm đổ dài dưới chân mình dưới ánh măt trời nóng bỏng, tôi đã nghĩ như vậy. Có ánh sáng là sẽ có bóng đổ, gánh chịu bước chân ai đó giẫm lên. Vào ngày âm u sẽ không nhìn thấy, nhưng vào buổi trưa rạng rỡ nắng đời trút niềm vui sướng, cái bóng đó sẽ càng hiện lên đậm nét. Chúng ta không thể nào chạy trốn khỏi cái bóng của chính mình.

Bởi vậy, hãy chấp nhận số phận của bạn, hãy đương đầu, hãy làm bạn với nó. Đương nhiên, không dễ gì để yêu lấy số mệnh nghiệt ngã của mình. Nhưng đây là vấn đề quan trọng như phân chia ranh giới giữa sự sống và cái chết. Giống như bạn đã từng trải qua.

Bệnh tật và sự lận đận, cảnh nghèo không lối thoát và nỗi cô đơn mà bạn đã mở lòng yêu, bạn sẽ vượt qua tất cả những thứ đó và cuối cùng sẽ sống một cuộc đời cao đẹp. Tôi tin là như vậy. Và đồng thời, bạn sẽ dần dần học được cách “yêu” số mệnh của mình. Cứ kiên cường cầm cự với con đường sỏi đá dốc đứng và gập ghềnh của số phận, một lúc nào đó, bạn sẽ cảm thấy mình đã đến được với lối đi rợp bóng cây trải đầy hạnh phúc. “

Khoảnh khắc đọc xong, mình đã à, thì ra đây chính là “số mệnh”. Số mệnh như cái bóng đi bên cạnh mỗi người và chúng ta thì không thể nào trốn chạy khỏi cái bóng của chính mình. Bạn chỉ có thể học yêu lấy nó.

“Nếu yêu thì đừng từ bỏ. Còn nếu không thể từ bỏ, hãy yêu lấy nó.”

Amor Fati hiểu đơn giản là việc ta thực hành chấp nhận mọi điều đã, đang và thậm chí chưa xảy ra. Bằng cách học được cách chấp nhận mọi thứ (theo đúng bản chất của nó, không phải theo cách chúng ta muốn), dù đó là chuyện tích cực hay tiêu cực, thì nó cũng cần diễn ra, ta hiểu rằng mình không thể kiểm soát điều gì sẽ xảy đến, ta không thể quyết định mình sẽ gặp những người như thế nào trong đời. Nhưng, ta có quyền lựa chọn đối mặt với những điều đó như thế nào – Phản kháng hoặc đón nhận, trách móc hoặc biết ơn, ghét bỏ hoặc yêu lấy nó. Ta luôn có quyền lựa chọn!

Yêu lấy số mệnh của mình không có nghĩa là buông xuôi và chấp nhận nghịch cảnh, mà chính là niềm tin và động lực để bạn cố gắng. Bởi ý nghĩa thật sự của tình yêu, chính là cả 2 cùng tốt lên từng ngày. Bạn và số mệnh của bạn phải cùng tốt lên.

Dù bạn khỏe mạnh hay ốm đau, dù cơ thể bạn lành lặn hay khiếm khuyết, dù da bạn màu trắng hay màu đen, dù bạn xinh đẹp hay xấu xí, dù bạn giàu hay nghèo. Dù như thế nào đi chăng nữa. Chắc chắn mọi điều xảy đến đều có lý do và nó sẽ trở thành sức mạnh của chúng ta, mọi khó khăn đều trở thành động lực biến chúng ta trở nên tốt hơn. Vậy nên, thay vì trách móc, thay vì đổ lỗi, thay vì than vãn. Không chỉ là chấp nhận. Không chỉ là chịu đựng. Hãy chủ động nắm lấy, đây là vận mệnh của mình, mình sẽ sống cùng nó và yêu lấy nó.

P.s: Gần đây mình có tìm hiểu một chút về triết học, cụ thể là chủ nghĩa khắc kỷ (stoicism). Chủ nghĩa này cũng có một thông điệp hướng đến việc con người cần học yêu lấy số mệnh của mình. Sắp tới mình có một bài viết cụ thể hơn về chủ đề này. Mình gửi tặng mọi người câu nói của Marcus Aurelius (1 trong 3 người tạo nên stoicism) thay cho lời kết

“𝑨𝒄𝒄𝒆𝒑𝒕 𝒕𝒉𝒆 𝒕𝒉𝒊𝒏𝒈𝒔 𝒕𝒐 𝒘𝒉𝒊𝒄𝒉 𝒇𝒂𝒕𝒆 𝒃𝒊𝒏𝒅𝒔 𝒚𝒐𝒖, 𝒂𝒏𝒅 𝒍𝒐𝒗𝒆 𝒕𝒉𝒆 𝒑𝒆𝒐𝒑𝒍𝒆 𝒘𝒊𝒕𝒉 𝒘𝒉𝒐𝒎 𝒇𝒂𝒕𝒆 𝒃𝒓𝒊𝒏𝒈𝒔 𝒚𝒐𝒖 𝒕𝒐𝒈𝒆𝒕𝒉𝒆𝒓, 𝒃𝒖𝒕 𝒅𝒐 𝒔𝒐 𝒘𝒊𝒕𝒉 𝒂𝒍𝒍 𝒚𝒐𝒖𝒓 𝒉𝒆𝒂𝒓𝒕.”

Bình luận về bài viết này